วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2556

แถบสีเล็กๆ บนหลอดยาสีฟัน


หลายๆคนคงเคยเห็นภาพด้านบน (ที่ไม่มีรูปกากบาท) ปรากฏอยู่ในโลกออนไลน์กันนะครับ ซึ่งเค้าบอกว่า "ให้ลองสังเกตแถบสีเล็กๆตรงปลายของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตัวอย่างเช่น หลอดยาสีฟัน ถ้าเราเห็นว่ามันเป็นสีเขียว มันทำมาจากธรรมชาติ ถ้าสีดำทำมาจากสารเคมี เป็นต้น " ซึ่งในความจริงแล้ว การกล่าวอ้างดังกล่าวเป็นสิ่งที่ผิดสิ้นเชิง ครับ แถบสีที่ว่าเป็นเพียง ตัวระบุตำแหน่ง  (marker) สำหรับกระบวนการพิมพ์ (Printing process) เท่านั้น บางครั้งภาษาอังกฤษจะเรียกตัวนี้ว่า "Eye-Mark" หรือ "Eye spot" ซึ่งตัวแถบที่ว่านี้ จะสามารถทำให้ตัวเซนเซอร์ที่อยู่ในเครื่องพิมพ์ สามารถตัวจับตำแหน่งระบุพิกัดของสิ่งที่จะพิมพ์ได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้กระบวนการพิมพ์ถูกต้องมากขึ้น รู้ตำแหน่งการพิมพ์ด้านหน้า และด้านหลังได้แม่นยำ อีกทั้งยังสามารถช่วยในกระบวนการหยิบจับ ของผลิตภัณฑ์เหล่านั้นได้ตรงตำแหน่งเดิมทุกครั้ง ถ้าลองไปสังเกตผลิตภัณฑ์ก็จะเห็นได้ว่า แถบสีเล็กๆซึ่งเป็นสีอะไรก็ได้ ไม่เฉพาะสีตามที่กล่าวอ้างครับ ยังไงอาจจะลองดูกระบวนการพิมพ์ที่มีเจ้า "Eye-Mark" จาก Clip ด้านล่างดูนะ ให้สังเกตแถบดำๆ เครื่องจะหนีบ ณ จุดตรงนั้นพอดี


9 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับที่ให้ความกระจ่าง

Unknown กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ ที่ช่วยแก้ไขข้อมูลคืนสู่สังคม เด๋วนี้คนเราแชร์กันไปเรื่อย ไม่รู้อะไรเท็จ อะไรจริง บางทีก้สร้างความสับสนให้สังคม :)

Unknown กล่าวว่า...

The squares on tubes have absolutely nothing to do with the chemical makeup of the product inside. It is merely a mark used by sensors in the manufacturing process.

Unknown กล่าวว่า...

http://wafflesatnoon.com/2013/03/04/hoax-meaning-of-squares-on-tubes/

Unknown กล่าวว่า...

ตัวอย่างการเขียนแบบหลอด ก่อนที่จะสู่กระบวนการม้วนเป็นตัวหลอด มีแถบอายมาร์คเอาไว้ก่อนแล้ว http://www.expresstubes.com/Images/SiteImages/633934820099147112_16%20x%2070%20copy.pdf

Unknown กล่าวว่า...

เเข้าใจผิดกันไปใหญ่แระ...ที่ถูกต้องมันเป็นอย่างนี้จ้า

EKKA BERNARDINI กล่าวว่า...

ที่ถูกต้องมันเป็นอย่างนี้

Unknown กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ