วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2554

วิธีป้องกันรถจากน้ำท่วม


มหันตภัยน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทยเรายังไม่ผ่านพ้นไป  พื้นที่ที่กำลังเฝ้าระวังก็ยังคงต้องเตรียมตัวรับมือกับ มวลน้ำ มหาศาล ที่จะมาเยือน ผู้คนจึงต้องเคลื่อนย้ายสิ่งของที่มีค่า ให้พ้นภัยจาก เจ้ามวลน้ำ จอมทำลายล้างครั้งนี้ให้ได้  หนึ่งในของมีค่า ที่หลายๆครอบครัวเป็นกังวล และเป็นปัญหาเรื่องการเก็บให้พ้นจากจอมวายร้ายครั้งนี้ ก็คือ "รถยนต์" ซึ่งตอนนี้วิธีที่ดีที่สุด ในการเก็บรถยนต์ให้ปลอดภัยจากน้ำท่วมคงหนีไม่พ้น การจอดรถไว้ในตึกสูง ที่มียามและมีระบบป้องกันขโมยที่ดีที่สุด แต่ทว่าพื้นที่ดังกล่าวมีจำกัด ในขณะที่จำนวนรถยนต์มีมากมาย แล้วเราควรจะทำอย่างไรดี ให้รถอันเป็นที่รักของเราปลอดภัย
 
 
วิธีที่อาจจะใช้ได้ผล สำหรับการป้องกันน้ำท่วมรถ ก็คือ การคลุมหรือห่อหุ้มรถ ของเราไม่ให้เจ้ามวลน้ำตัวร้ายเข้าไปทำลาย หลายๆท่านอาจจะเคยเห็นวิธีการและภาพที่ Post ใน Internet มาแล้ว อย่างไรก็ตามผมจึงรวบรวมและนำมาเสนออีกครั้ง เพื่อจะได้ช่วย Promote อีกแรงครับ
วิธีที่ 1

เป็นผลงานจาก วิทยาลัยการอาชีพวังสะพุง จังหวัดเลยครับ เค้าได้ออกแบบ "ถุงซิปกันน้ำท่วมรถ" โดยมีการตัดเย็บถุงพลาสติกตามขนาดของรถ ถุงพลาสติกดังกล่าวจะทำจากวัสดุโพลิเมอร์เอสทีลิน ซึ่งเป็นพลาสติกหนาสามารถกันน้ำได้ มีซิบกันน้ำสำหรับเปิดเป็นช่องเพื่อขับรถเข้าไปเก็บในถุง รถยนต์จะวิ่งเข้าไปจอดอยู่ด้านในถุงพลาสติกขนาดใหญ่ที่มีความหนาและทนทาน ก่อนที่จะรูดซิปยาวครอบทั้งคันรถ 

อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าเค้ามีขายตามท้องตลาดแล้วยังนะครับ ลองหาซื้อกันดู หรือ ลองไปสั่งตัดเย็บ มาใช้กับรถเราได้นะครับ  แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ ถ้าน้ำท่วมทั้งคันด้านในจะเปรียบเสมือนพองอากาศ ที่อาจจะพัดลอยไปตามน้ำก็ได้นะครับ เพราะฉะนั้นเมื่อรูดซิปปิดแล้ว อาจต้องหาอะไร มาผูกหรือยึดรถเรา เพื่อไม่ให้มันลอยไปกับเจ้ามวลน้ำตัวร้ายด้วยนะครับ

วิธีที่ 2

  การใช้ผ้าคลุมรถครับ คือการเอาผ้าคลุมรถแทนที่จะใส่จากด้านบน ก็เอามาใส่จากด้านล่างแทนครับ แต่ต้องเป็นผ้าหรือเป็นวัสดุที่สามารถกันน้ำได้เท่านั้นครับ เมื่อคลุมเสร็จอาจต้องติดเทปกาวที่กั้นน้ำรอบๆ ตัวรถด้วยนะครับ จะช่วยให้ผ้าคลุมรถดังกล่าวไม่หลุดออกมาเมื่อเกิดน้ำท่วมครับ

วิธีที่ 3

การใช้ผ้าใบ หรือ ผ้ายางห่อหุ้มรถครับ ตามรูปเลยครับ วิธีนี้ดูง่ายและสะดวกดี แต่คงป้องกันความสูงของระดับน้ำท่วมได้ระดับหนึ่งครับ

วิธีที่ 4
วิธีนี้เป็นวิธีที่เรา มีอะไรที่พอจะใช้ได้ ที่กั้นน้ำได้ ก็ใช้ห่อรถเลยครับ อันนี้ไม่ต้องคิดมากครับ เข้าตาจนก็ทำแบบนี้แหละครับ ดีกว่าปล่อยให้เจ้ามวลน้ำเข้ารถโดยตรงครับผม ^^

อย่างไรก็ตาม วิธีต่างๆที่นำเสนอด้านบน ก็ยังไม่มีใครมายืนยัน 100 % ว่าจะกั้นน้ำเข้ารถได้ดี มากน้อยขนาดไหนนะครับ อย่างไงก็ลองทดสอบกันดู ได้ผลดีอย่างไรก็บอกต่อกันด้วยนะครับ จะได้เป็นวิธีมาตรฐานที่จะช่วยป้องกันรถเราจากภัยน้ำท่วม ที่คาดว่าอาจจะเกิดขึ้นทุกปีสำหรับประเทศไทยเราครับผม ^^

Update เพิ่มเติม ลองดู ผลจากการใช้ถุงห่อรถ ครับ


ไม่มีความคิดเห็น: