วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ผลจากการใช้ถุงห่อรถกันน้ำท่วม

การคลุมหรือห่อหุ้มรถ เพื่อไม่ให้น้ำเข้ามาทำลายตัวรถเรา ได้กลายเป็นที่นิยมอีกวิธีหนึ่งดังที่ผมเคยได้รวบรวมเอาไว้ "วิธีป้องกันรถจากน้ำท่วม" แล้ววิธีดังกล่าวมันป้องกันได้จริงหรือ? วันนี้เราจะลองมาดูกันครับ...


 สภาพของรถ Mini คันหนึ่งหลังจากน้ำท่วม

ภาพด้านบน หลายท่านอาจจะเคยเห็นสื่อต่างๆกันแล้ว เป็นภาพรถยนต์ยี่ห้อดังคันหนึ่งที่มีคนอ้างว่า "เจ้าของรถคันนี้ ได้มีการหุ้มห่อรถคันนี้โดนใช้พลาสติกกันน้ำเป็นอย่างดี และหลังจากน้ำลดได้แกะพลาสติกกันน้ำออก และเค้าบอกว่าน้ำไม่ได้เข้ารถเลย แต่ต้องตกใจเพราะเห็นราขึ้นเต็มรถ อย่างที่เห็นในรูปแทน " จากรูปด้านบน ผมเองก็ไม่สามารถทราบว่าน้ำไม่ได้เข้ารถจริงหรือไม่ น้ำอาจจะเข้าไปแล้วแห้งสนิทก็เป็นไปได้ หรือน้ำไม่เข้าจริงอย่างที่มีคนบอกกัน แต่จากภาพที่เราเห็นเราสามารถเชื่อได้อย่างแน่นอน ว่าถ้าเราคันนี้น้ำเข้าท่วมด้านในจริง ก็คงไม่ถึงระดับพวงมาลัย แต่สิ่งที่เราเห็นได้คือ ราขึ้นที่พวงมาลัยด้วย...

สภาพภายในรถต่างๆ หลังจอดเราใกล้บริเวณน้ำท่วม

ภาพด้านบนเป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ที่เจ้าของรถ ต่างบอกกันว่าจอดรถในที่อาคารหรือบริเวณบ้าน โดยน้ำไม่ได้เข้ารถแน่นอน แต่ไฉนเลย เจ้ารายังขึ้นเพียบ ลองดูภาพจากเจ้าของรถคันหนึ่งเพิ่มเติมได้ จากนี้ครับ >> http://www.bmwsociety.com/board/showboard.asp?id=137353

ฉะนั้นจากตัวอย่างที่เห็น สามารถสรุปได้อย่างชัดเจนเลยครับว่า การใช้ถุงห่อหุ้มรถเพื่อกันน้ำท่วมไม่ใช่วิธีที่ดีครับ เพราะ

1. มีโอกาสเสี่ยงมากที่ถุงอาจมีรอยรั่วโดยที่เราเองไม่ทราบ ถ้าเป็นการนำรถเข้าไปจอดในถุง เศษหินเล็กๆที่อยู่บนพื้น หรือติดกับยางรถ มีโอกาสทำให้ถุงเกิดรอยรั่วน้ำซึมผ่านเข้าได้ง่ายครับ

2. แม้จะโชคดีกันน้ำได้ 100% แต่อาจจะไม่สามารถกันเชื้อราหรือแบคทีเรียได้ครับ เชื้อราอาจจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วในบริเวณรถดังที่เห็นในรูป เนื่องจากความชื้นและสภาพแวดล้อมที่เจ้าเชื้อราชอบพอดี ทำให้มันกระจายตัวและเข้าไปยึดพื้นที่ในรถอันเป็นที่รักของเรา สนใจรายละเอียดเรื่องน้องเชื้อราลองดูจาก Web นี้ครับ >>http://www.school.net.th/library/webcontest2003/100team/dlns132/page01.html

 ภาพการเจริญเติบโตของรา (Mold)

ถ้าน้ำท่วมอีก การป้องกันน้ำท่วมกับรถเราที่ดีที่สุดตอนนี้คงเป็น การขับรถหนีน้ำท่วม หรือ จอดรถยังที่สูงๆ โดยที่เราก็ต้องหมั่นไปเยี่ยมเจ้ารถ เปิดประตูรถบ้าง Start รถบ้าง อย่าให้มันอยู่เดียวดายเกินอาทิตย์หนึ่งครับ และหากจะขายถุงกันน้ำห่อรถ คงต้องมีนวัตกรรมใหม่ใส่เพิ่มไปด้วยเพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราพวกนี้ อาจเป็นพลาสติกทีมีสารเคลือบกันชื้น หรือสารระเหยที่สามารถใส่ในรถควบคุมอุณหภูมิ และความชื้นให้คงที่ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: