วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อุปกรณ์เปล่งแสงอินทรีย์ (OLED)

        อุปกรณ์เปล่งแสงอินทรีย์ (Organic Light Emitting Diode, OLED) เป็นไดโอดเปล่งแสง (LED) ชนิดหนึ่งที่มีชั้นฟิล์มของวัสดุสารอินทรีย์ โดยสามารถเปล่งแสงเมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน

         OLED แบบทั่วไปจะประกอบด้วยชั้นของวัสดุสารอินทรีย์ที่สามารถเปล่งแสง (Emissive Layer) ที่อยู่ระหว่างขั้วบวก (Anode) และ ขั้วลบ (Cathode) ตัวอย่างวัสดุสารอินทรีย์ที่สามารถใช้เป็น Emissive Layer
เช่น Polyphenylenevinylene จะให้แสงสีเขียว, Polythiophene จะให้แสงสีแดง และ PolyFluorene จะให้แสงสีฟ้า ในการใช้งานเราจะจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าที่ขั้วบวก และลบ  กระแสไฟฟ้าที่ใช้อยู่ที่ประมาณ 2-10 โวลต์เมื่อมีกระแสไหลผ่าน อิเล็กตรอนก็จะไหลจากขั้วลบ ไปขั้วบวก ในทางควอนตัมเราสามารถอธิบายการไหล หรือการรวมกันอิเล็กตรอนจากระดับชั้นพลังงาน  รายละเอียดดูได้จาก Web อ.นอย >>http://nanotech.sc.mahidol.ac.th/e-plastic/oled.html โดยสังเขป ประจุบวกหรือโฮล (Hole) สามารถวิ่งอยู่บนชั้นพลังงานที่มีอิเล็กตรอนบรรจุอยู่นี้ได้  ในขณะที่ประจุลบหรืออิเล็กตรอน สามารถวิ่งได้บนชั้นพลังงานที่ว่างเปล่านี้ ชั้นพลังงาน 2 ชนิดนี้มีลักษณะที่ไม่เชื่อมต่อกัน โดยชั้นพลังงานที่ว่างเปล่าจะอยู่สูงกว่าชั้นพลังงานที่มีอิเล็กตรอนบรรจุ อยู่ ชั้นพลังงานบนสุดที่มีอิเล็กตรอนบรรจุอยู่ จะถูกแยกออกจากชั้นพลังงานว่างเปล่าด้วยช่องว่างของพลังงาน (Energy Gap) ซึ่งมีขนาดที่พอเหมาะ เมื่อผ่านสนามไฟฟ้าเข้าไปที่ขั้วไฟฟ้าทั้งสอง อิเล็กตรอนจากขั้วลบจะวิ่งไปที่ชั้นพลังงานที่ว่างเปล่า ในขณะที่โฮล จะวิ่งจากขั้วบวกเข้าไปยังชั้นพลังงานที่มีอิเล็กตรอนบรรจุอยู่ จากนั้นประจุลบจะวิ่งลงมาในขณะที่ประจุบวกจะวิ่งขึ้นไปพบกัน เมื่อมีการจับคู่กันก็จะเกิดการคายพลังงานส่วนเกินออกมาทำให้เกิดแสงนั่นเอง โดยสีที่เราเห็นจะขึ้นอยู่กับ Energy Gap ของวัสดุสารอินทรีย์ที่ใช้เป็น Emissive Layer
 
 วิธีการทำ OLED แบบง่ายๆ ดูได้จาก Web ของ University of Wisconsin at Madison, U.S.A. หรือ Click link>> http://mrsec.wisc.edu/Edetc/nanolab/oLED/index.html  เค้าอธิบายได้ละเอียดและดีมากๆครับ

         ตอนนี้ทางบริษัท Apple ก็จะใช้ OLED มาทำเป็น หน้าจอ iPad ซึ่งในปีหน้าเราอาจจะเห็น OLED มาโลดแล่นอยู่กับเจ้า iPad ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: