วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

10 เทคโนโลยีก่อกำเนิด (10 Emerging Technologies) ตอนโทรศัพท์ 3 มิติ (Mobile 3-D)

           ถ้าจะพูดถึงมหาวิทยาลัยผู้นำด้านวิทยาศาสตร์, วิศวกรรมศาสตร์ หรือเทคโนโลยีของโลก คงหนีไม่พ้นมหาวิทยาลัย MIT (Massachusette Institute of Technology) ของอเมริกา ในความคิดส่วนตัวของผม MIT เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ด้านเทคโนโลยีของโลกตลอดกาลเลยทีเดียว ขนาดหน้าตาและโลโก้ของ Website ของเค้า ยังมีการ Update และเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การดีไซด์ยังกินขาด เข้าไป web MIT บางครั้ง ผมนึกไม่ถึงว่า จะเป็น Web จากมหาวิทยาลัยด้วยซ้ำครับ.... ที่พูดถึง MIT ก็เพราะเค้ามีวารสารเป็นของตัวเอง ชื่อว่า Technology Review ซึ่งมี 1 บทความที่น่าสนใจ คือ เค้าได้เลือกเทคโนโลยีมา 10 ชนิดสำหรับในปี 2010 นี้ โดยเทคโนโลยีที่เค้าเลือกมาเค้าจะนิยามมันว่าเป็น  เทคโนโลยีก่อกำเนิด  (Emerging Technologies) เข้าใจแบบชาวบ้านตามประสาอย่างเราก็คือ เป็นเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่สุด และจะมีผลกระทบต่อคนจำนวนมากในอนาคตอันใกล้นี้ครับ



       โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ Samsung B710 ก็ดูคล้ายๆกับโทรศัพท์ Smart Phone ทั่วไป แต่เมื่อหน้าจอเลื่อนจากแนวตั้งไปแนวนอนสิ่งไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ภาพจากที่เราเห็นเป็นปกติธรรมดาเปลี่ยนเป็นภาพ 3 มิติทันที (Mobile 3-D)....มหัศจรรย์ยิ่งนัก....Dr. Julien Flack ผู้เป็นหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของ บริษัท Dynamic Digital Depth Inc. เป็นผู้ที่ใช้เวลามากกว่า 10 ปีสำหรับการคิดค้น Software ที่สามารถเปลี่ยนภาพ 2 มิติให้เป็นภาพ 3 มิติได้ โดยเทคโนโลยีที่เค้าคิดค้น ยังสามารถกำจัดปัญหาที่ใหญ่ที่สุดในการมองภาพ 3 มิติได้ นั่นคือ การไม่จำเป็นต้องใช้แว่นตา 
 
         โดยปกติทั่วไปที่เราเคยดูหนัง 3 มิติเราจำเป็นต้องใส่แว่นตา ตัวอย่างง่ายสุดถ้าเราจำได้คือการใช้แว่น ที่ด้านหนึ่งเป็นสีแดง อีกด้านหนึ่งเป็นสีน้ำเงิน และจอภาพที่เราเห็นจะมีสีสันคล้ายๆ สีน้ำเงินกับสีแดง (ภาพที่ฉายเกิดจากกล้องฉายภาพ 2 ตัว ที่ฉายภาพในมุมมองที่แตกต่างกัน) แว่นตาที่เราใส่ จะทำหน้าที่กรองภาพแต่ละสีออกไป ด้านแว่นสีแดงก็จะกรองสีแดงออก แว่นสีน้ำเงินจะกรองสีน้ำเงินออก และเนื่องจาก ภาพที่ฉายหน้าจอมาจากกล้องที่ฉายภาพต่างสีและอยู่ในมุมที่ต่างกันด้วย จึงทำให้ตาแต่ละข้างของเรามองเห็นภาพที่ต่างกัน และเมื่อสมองเรารวมภาพจากตาทั้งสอง จึงทำให้เกิดความลึกตื้นเกิดขึ้น เราจึงเห็นเป็นภาพนูนลอยออกมา แต่สำหรับโปรแกรมดังกล่าวจะเป็นการสังเคาระห์ภาพ 3 มิติ จากภาพ 2 มิติที่ฉายอยู่เลย โดยมันจะสร้างคู่ภาพที่มีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยในหน้าจอ ที่สามารถทำให้สมองเราตีค่าความลึกในแต่ละจุดของภาพนั้นได้ เลยเห็นเป็นภาพลอยออกมาได้นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: