วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

หม้อหุงขนมปังจากข้าวสารเครื่องแรกของโลก

บริษัท SANYO Electric ประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดตัว หม้อหุงขนมปังจากข้าวสาร เครื่องแรกของโลก ที่มีชื่อว่า เจ้าโกปัง (Gopan) โดยคาดว่าจะออกสู่ตลาดในเดือน ตุลาคมนี้ ราคาเปิดตัวอยู่ที่ประมาณ 17,500 - 21,000 บาท

เจ้าโกปัง หน้าตาเป็นอย่างนี้ นี้เอง
เนื่องจากข้าวเป็นอาหารหลักของชาวญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามการบริโภคข้าวภายในประเทศญี่ปุ่นในเวลานี้ ได้ลดลงถึงครึ่งหนึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อ 50 ปีที่แล้ว เนื่องจากชาวญี่ปุ่นได้รับประทานอาหารที่หลากหลายยิ่งขึ้น  บริษัท SANYO Electric ของประเทศญี่ปุ่น  จึงได้พัฒนาเทคโนโลยีตัวหนึ่งขึ้นมา เพื่อช่วยกระตุ้นให้ชาวญี่ปุ่นหันมาบริโภคข้าวให้มากยิ่งขึ้น โดยหนึ่งในเครื่องที่ถูกพัฒนานั้นมีชื่อว่า เจ้าโกปัง (Gopan) ที่สามารถหุงขนมปังจากข้าวสารได้   นับเป็นเครื่องที่ทำขนมปังจากข้าวสารแบบออโตเมติกเครื่องแรกของโลกเลยทีเดียว


วิธีการใช้งานเจ้าเครื่องดังกล่าวง่ายมากคือ ใส่ข้าวสารล้างสะอาด 220 กรัม, น้ำ 210 กรัม, เกลือ 4 กรัม , น้ำตาล 16 กรัม และ เนยขาว 10 กรัม ลงในถาดขนมปังของเครื่อง แล้วใส่ กลูเตน 50 g (เป็นโปรตีนที่สกัดจากแป้งสาลี เพื่อช่วยให้เนื้อขนมปังขึ้นตัวเร็ว เนื้อนุ่ม เรียงตัวได้ดี) กับ ยีสต์ 3 กรัมในช่องด้านบน หลังจากนั้นกดสวิตซ์ Start เจ้าโกปังจะบดเมล็ดข้าวให้เป็นแป้ง ผสมกับส่วนผสมต่างๆ นวดแป้ง อบ จนได้ขนมปังที่แสนอร่อยภายในเวลา 4 ชั่วโมง มากกว่านั้นเจ้าเครื่องดังกล่าวยังสามารถทำขนมปังได้อีกหลายแบบ แบบที่ไม่ต้องใส่ กลูเตน ก็ยังทำได้อีกด้วยครับ


Clip ของเจ้าเครื่องหุงขนมปังครับ

ไม่มีความคิดเห็น: