วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ยาคุมกำเนิดสำหรับผู้ชาย

เหตุผลในการที่จะเริ่มคิดค้นยาคุมกำเนิดในผู้ชาย ก็เนื่องจากว่า ในปัจจุบันการคุมกำเนิดของผู้ชาย ก็มีเพียงแค่ การใช้ถุงยางอนามัย ซึ่งค่อนข้างจะได้ผลดีระดับหนึ่ง ป้องกันการติดเชื้อเอดส์ และเป็นที่นิยมในชายที่ไม่ค่อยจะซื่อสัตย์ต่อภรรยาอันเป็นที่รักนัก แต่ถ้าในกรณีที่สามีที่แสนดีมีสตรีเพียงนางเดียว ก็คือ คนที่แต่งงานและเป็นแม่ของลูก คงไม่แฮปปี้นักที่จะต้องใช้ถุงยางคุมกำเนิดกับภรรยาตนเอง เพียงเพื่อป้องกันการมีบุตร จึงต้องมีการทำหมันชายแทน ซึ่งแบบนี้นอกจากจะเจ็บตัวแล้ว ยังเป็นการทำหมันถาวร ซึ่งการแก้ไขเมื่อต้องการจะมีบุตรอีกจึงเกิดได้ยากและค่าใช้จ่ายสูง จึงเป็นที่มาของความคิดในการคิดค้น ผลิตยาคุมกำเนิดสำหรับผู้ชาย
กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่ค้นคว้ายาเม็ดคุมกำเนิดสำหรับ ผู้ชาย ในช่วงแรกๆ ได้ทดลองทำให้ฤทธิ์ยาสามารถยับยั้งมิให้สมองหลั่งฮอรโมนเพศชายที่สำหรับสร้างสเปิร์ม หรือฮอรโมนที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ยังระวัง หรือหวั่นๆ เรื่องสมรรถภาพทางเพศจะถูกรบกวนด้วย ต่อมาได้ค้นคว้าหาตัวยาที่อาศัยกลไกอื่น ที่ไม่ต้องเกี่ยวกับฮอรโมนเพศชาย ซึ่งพบว่าทีมนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งนำโดย Dr. Aarnoud C van der Spoel จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ของอเมริกา ได้ค้นพบว่ามีตัวยาชื่อ NB-DNJ ( N-butyldeoxynojimycin) ซึ่งใช้รักษาโรคผิดปกติทางกรรมพันธุ์ชนิดหนึ่งที่ชื่อ Guacher diseases แล้วพบว่าผู้ชายที่รักษาโรคด้วยยาตัวนี้ เกิดเป็นหมันชั่วคราวโดยไม่กระทบต่อระดับฮอรโมนเพศชาย Testosterone
จนถึงปัจจุบันนี้ นักวิจัยในอิสราเอลได้สามารถผลิตยาเม็ดที่สามารถยับยั้งการทำงานของตัวสเปิร์มก่อนที่มันจะเข้าไปในรังไข่ได้สำเร็จ โดยยาเม็ดชนิดนี้จะไปกำจัดโปรตีนชนิดหนึ่งในตัวสเปิร์มที่จำเป็นต่อการตั้งการครรภ์ของผู้หญิง ดังนั้นตัวสเปิร์มยังคงเข้าไปถึงมดลูก แต่ไม่สามารถผสมพันธุ์กับไข่ได้ Professor of Haim Breitbart ของ มหาวิทยาลัย Bar-Ilan ยังได้ทดสอบกับหนูพบว่า เมื่อหนูรับยาตัวนี้ในปริมาณหนึ่งจะสามารถเป็นหมันชั่วคราวได้ 1 เดือน ในขณะที่เมื่อให้ปริมาณที่สูงขึ้นหนูทั้งหมดจะมีระยะเป็นหมันชั่วคราวได้เพิ่มขึ้น 3 เดือน โดยไม่พบว่าผลข้างเคียงใดๆ พฤษติกรรมทางเพศสัมพันธ์ของหนูก็ยังคงเดิม แต่อย่างไรก็ตาม เค้าจะเริ่มทดสอบกับมนุษย์ภายในปีหน้า เพื่อศึกษาผลกระทบต่างๆ ก่อนนำมาสู่ท้องตลาด   อนาคตอันใกล้นี้ ผู้ชายคงต้องรับหน้าที่การป้องกันการตั้งครรภ์บางแล้วครับ แต่ต้องจำไว้ว่า ยาตัวนี้ไม่ได้ป้องกันการเกิดโรคนะครับ.....เพราะฉะนั้นการรักเดียวใจเดียว และมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาเราแค่คนเดียวจะเป็นการดีที่สุดครับผม.....