วันพุธที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ฉี่ แหล่งพลังงานในอนาคต

        ฉี่จะกลายเป็นเชื้อเพลิงที่สำคัญให้กับเซลล์เชื้อเพลิงเเบคทีเรีย (Microbial Fuel Cell)  ที่สามารถเป็นแหล่งจ่ายไฟฟ้าให้กับหุ่นยนต์อัตโนมัติได้
          เซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) คืออะไรลองเข้าไปอ่านที่นี้ได้ที่ Thai Wiki ครับ สำหรับเชื้อเพลิงเเบคทีเรียแบบทั่วไปก็จะประกอบด้วยขั้วไฟฟ้า Anode และ Cathode และมีเยื่อเลือกผ่าน (membrane) เป็นตัวกั้นอยู่ ลองดูจากภาพด้านล่างครับ ในขั้ว Anode เชื้อเพลิงจะถูกออกซิเดชัน โดยพวกแบคทีเรียซึ่งมันจะทำให้เกิดอิเล็กตรอนและโปรตอนขึ้นมา อิเล็กตรอนจะถูกส่งผ่านไปยังขั้ว Cathode โดยทางวงจรไฟฟ้าภายนอก ส่วน โปรตอนจะไหลไปยังขั้ว Cathode ผ่านตัว Membrane ซึ่งการเคลื่อนที่ของประจุไฟฟ้าดังกล่าว กับการต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้ครบวงจรภายนอก ก็สามารถทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้ และเชื้อเพลิงเเบคทีเรีย ก็สามารถสร้างพลังงานได้ตราบเท่าที่ยังมีเชื้อเพลิงป้อนแก่เซลล์ไฟฟ้าอยู่
       นักวิจัย Dr. Ioannis Ieropoulos จากห้องทดลอง Bristol Robotics ของมหาวิทยาลับ Bristol ประเทศอังกฤษ เพิ่งไดรับทุนวิจัย 564,561 ปอนด์ (ราวๆ 28 ล้านบาท) สำหรับโครงการวิจัย 4 ปี ที่จะพัฒนาวิธีการใช้ขยะหรือของเน่าเสียมาสร้างเป็นแหล่งพลังงานให้กับเซลล์เชื้อเพลิงเเบคทีเรีย ใน 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา นักวิจัยได้พัฒนาหุ่นยนต์ชื่อ EcoBot-III ได้สำเร็จ โดยหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถให้พลังงานกับตัวมันเอง โดยการย่อยพวกขยะหรือของเสียต่างๆ ในการทดลองที่ผ่านมา เค้าได้ใช้ผลไม้เน่า, วัชพืชที่ถูกตัดทิ้ง, เปลือกกุ้ง, และแมลงวัน ที่ตายแล้ว มาใช้เป็นแหล่งอาหารให้กับเซลล์เชื้อเพลิงเเบคทีเรีย และเค้าก็กำลังหาของเสียที่ดีที่สุด ในการสร้างพลังงานที่มากกว่าสิ่งของเหล่านี้ และเค้าก็ได้พบคำตอบ สิ่งนั้นก็คือ ปัสสาวะ จริงๆแล้วปัสสาวะก็อุดมไปด้วย Nitrogen, Urea, Chloride, Potassium และ Bilirubin ที่ซึ่งสามารถเป็นแหล่งพลังงานให้กับเซลล์เชื้อเพลิงเเบคทีเรียได้เป็นอย่างดี และเค้าก็ได้ทดสอบเบื้องต้นถึงประสิทธิภาพของปัสสาวะ ว่าสามารถเป็นแหล่งพลังงานได้ดีเลยทีเดียว ต่อไปในอนาคต การปัสสาวะเรี่ยราดตามทางคงหมดไป เพราะการฉี่ 1 ครั้งอาจทำกำไรให้ท่านได้ อีกทั้งยังสามารถสร้างเป็นพลังงานบริสุทธิ์ได้อีกด้วยครับ....